Xây dựng phương pháp mua cổ phiếu

Mình bắt đầu đầu tư chứng khoán khi còn làm ngân hàng ở năm 2014, hạn chế về kinh nghiệm và vốn nên mình tham gia lướt sóng, nhìn chung giai đoạn năm 2014 đến 2019 mình tự mua bán không thông qua môi giới kết quả là thua vài chục triệu Đồng.

Khi thị trường bước vào cơn sóng tăng từ năm 2020 đến 2022, trong năm 2021 mình lãi được hơn 100.000.000 VNĐ với số tiền gốc tham gia là 200.000.000 VNĐ việc đầu tư khá đơn giản chọn mã cổ phiếu chờ có lời rồi bán. Với tâm thế chủ quan mình tiếp tục gia tăng số tiền trong tài khoản chứng khoán kết hợp margin số tiền mình thua lỗ trong năm 2022 và 2023 là khoản 350.000.000 VNĐ số tiền rất lớn đối với một người làm công ăn lương. Tuy nhiên mình cũng dần định hình được phương pháp riêng và sẽ cố gắng thực hiện theo cũng như chia sẻ kết quả đầu tư hằng năm lên Blog này.

Về nguồn vốn đầu tư hiện mình thất nghiệp đang gánh số tiền nợ vay là 3.2 tỷ đồng cả ngắn hạn và dài hạn với mức lãi suất là 8,2%/năm, mình dùng 300Trđ để đầu tư chứng khoán, có 2 nội dung mình cần thực hiện như sau:


1. Lựa chọn cổ phiếu tốt: Sẽ chọn 30 cổ phiếu mạnh có thanh khoản ở nhiều ngành nghề phù hợp với từng giai đoạn (ngành nghề này có thể tham khảo đánh giá các chuyên gia hàng năm) ưu tiên cổ phiểu trên sàn Hose và Ban lãnh đạo không có phốt về gian lận và lướt sóng cổ phiếu thường xuyên, có cổ tức tiền mặt.
Từ 30 cổ phiếu này sẽ lọc lại 10 CP với tiêu chí như sau: Ngành kinh doanh/doanh nghiệp có kế hoạch tăng trưởng, định giá PE dưới 10, PB dưới 2, có cổ tức tiền mặc đều đảm bảo tối thiểu lãi vay ngân hàng là 7%. Đặc biệt, Doanh nghiệp phải có sản phẩm cụ thể được sử dụng rộng rãi và đánh giá cao như Nhựa Bình Minh, Gỗ An Cường, Săm lốp DRC….


2. Lựa chọn thời điểm mua: Trong 30 cổ lựa chọn mình dùng tính năng Cảnh báo trên App MBS và cài đặt vùng giá thấp nhất căn cứ theo lịch sử giá trong 3 năm, thời gian đặt cảnh báo là 6 tháng hoặc 1 năm. Khi 1 cổ phiếu xuống chạm điểm mua App sẽ cảnh báo và mình thực hiện đưa vào danh mục với tên gọi “Chờ mua” để theo dõi và thực hiện mua trong danh mục này.

Khi thực hiện phương pháp này mình đỡ tốn thời gian theo dõi từng cổ phiếu và việc mua bán có kỹ luật hơn không mua linh tinh tiền trong tài khoản chứng khoán.


Hy vọng rằng phương pháp này sẽ giúp mình đủ tiền trả lãi ngân hàng và xa hơn tích lũy tài sản.
Mình tin rằng kênh chứng khoán là kênh đầu tư hiệu quả-nhanh chóng-tiện lợi nhất trong 20 năm tiếp theo. Kênh bất động sản đang dần bị ràng buộc và khó tiếp cận với số đông nhà đầu tư.

Mục tiêu của mình là suất sinh lợi cao đạt bình quân 15 – 30%/ năm đủ trả lãi khoản vay. Và khi gặp sóng chứng khoản sẽ X tài khoản để trả nợ gốc vay.

Bài viết được đề xuất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *